News

ข่าวระชาสัมพันธ์

การอบซาวน่าและอบไอน้ำมีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร

      ในการดูแลสุขภาพด้วยการอบซาวน่า อบไอน้ำนั้น รูปแบบของตู้อบไม่ว่าจะเป็นแบบไม้หรือว่าแบบผ้าหรือแบบกระโจมมีสรรพคุณที่ใช้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เรามารู้จักการอบเพื่อสุขภาพดังนี้

ในการอบเพื่อสุขภาพแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ 

1. การอบเซาน่า ลักษณะของห้องเซาน่าจะมีลักษณะเป็นเหมือนกระ ท่อมที่ทำด้วยไม้สนเป็นขั้นๆหรือเป็นแผนที่ซ้อนกันโดยจะมีเส้นใยแก้วใช้เป็นตัวฉนวนเพื่อป้องกันความร้อนไม่ให้ออกไปนอกตู้และช่วยรักษาอากาศร้อนในห้องให้แห้งอยู่ตลอดเวลา ภายในห้องนั้นก็จะมีชั้นต่างระดับที่ทำด้วยไม้สนสำหรับนั่งพักและขณะอยู่ในห้องอบซาวน่าห้องซาวน่าก็จะให้ความร้อนแบบแห้งโดยไม้สนจะช่วยดูดซับความหนาแน่นที่เกิดจากความร้อนในห้องซาวน่าในห้องอบเซาน่าจะมีถังใส่น้ำไว้สำหรับเพื่อใช้ราดก้อนหินที่อยู่บนเตาซึ่ง เป็นไอน้ำอุณหภูมิของห้องเซาน่าจะอยู่ระหว่าง 50 ถึง 80 องศาเซลเซียส

2. การอบไอน้ำ ในการอบไอน้ำนั้นจะให้ความร้อนแบบเปียก ดูอุณหภูมิสูงสุดของการอบไอน้ำนี้ก็คือ 45 องศาเซลเซียสและเป็นความชื้นสัมพัทธ์ที่มีค่าประมาณ 92 ถึง 94 เปอร์เซ็นต์ในการอบไอน้ำจะแบ่งลักษณะของตู้อบได้ 2 แบบก็คือ 

- แบบตู้อบไอน้ำ หรือตู้อบสมุนไพร 

      ลักษณะนี้จะเป็นลักษณะของตู้อบไอน้ำที่มีทั้งการออกแบบให้ลูกค้าเข้าไปนั่งได้เพียงคนเดียวและมีศีรษะออกมาด้านนอกได้ ในปัจจุบันจะมีทั้งการออกแบบเป็นตู้ไม้สมและรูปแบบตู้ผ้าสามารถเลือกใช้งานได้ตามความสะดวกและความเหมาะสมตามความชอบของลูกค้าแต่ละคน

- แบบห้องอบไอน้ำหรือตู้อบสมุนไพร

    สำหรับรูปแบบห้องอบไอน้ำ จะเหมาะสมกับการให้บริการแก่ลูกค้าหลายๆคนในเวลาเดียวกันและจะได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน อาจจะร้อนมากร้อนเต็มที่จะขึ้นอยู่กับขนาดของห้องมีทั้งขนาดเล็กสำหรับลูกค้าแบบคนเดียวไปจนถึงขนาดใหญ่ที่บรรจุลูกค้าและหลายคนพร้อมกัน 

ในปัจจุบันเราจะเห็นเป็นลักษณะของตู้อบสมุนไพรไม้สนเนื่องจากไม้สนจะเป็นไม้ที่ดูดซับความชื้นได้ดี ทางร้านจำหน่ายอุปกรณ์สปาจึงนิยมใช้ไม้สนในการทำตู้อบสมุนไพรค่ะ

       สำหรับวิธีการดูแลสุขภาพแบบทางเลือกด้วยการอบไอน้ำนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเพราะเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายต่อการจัดหาสมุนไพรในการอบ ถ้าหากชอบความสะดวกมากยิ่งขึ้นสามารถดูแลสุขภาพได้โดยวิธีการใช้บริการอบไอน้ำหรืออบสมุนไพรเพื่อสุขภาพวิธีนี้ เราสามารถเดินทางไปใช้บริการได้ตามร้านนวดสปาเพื่อสุขภาพที่มีอุปกรณ์สปาพร้อมบริการ หรือสามารถสั่งตู้อบสมุนไพรไอน้ำมาไว้ประจำบ้านเพื่อสะดวกในการใช้งานก็ได้ค่ะ ส่วนสมุนไพรที่ใช้ในการอบเราสามารถหาซื้อได้จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์สปา หรือสามารถใช้สมุนไพรสดเพิ่มเติมร่วมด้วยที่หาได้ทั่วไป หรือสามารถดูข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://spaequipment.in.th/